วิกฤติภัยแล้ง58! 2เขื่อนใหญ่ลดการระบาย คาดน้ำอาจหมด 'ส.ค.'

  • 11 พ.ค. 2563
  • 594
หางาน,สมัครงาน,งาน,วิกฤติภัยแล้ง58!  2เขื่อนใหญ่ลดการระบาย คาดน้ำอาจหมด 'ส.ค.'

“บิ๊กตู่” ครวญแก้ภัยแล้งไม่ได้หลับได้นอน “ปีติพงศ์” ลั่นกรุงเทพฯไม่ขาดแคลนน้ำ พาณิชย์วอนอย่ากักตุนน้ำดื่มยันมีเพียงพอ “กรมชล” การันตีปทุมฯไม่ขาดน้ำประปาอีก คาดน้ำหมดเขื่อนภูมิพล-เขื่อนสิริกิติ์ ต้นเดือน ส.ค.นี้ เตรียมลดการระบายน้ำ ชาวเชียงรายปิดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ประท้วงพม่าพังฝายกั้นน้ำ โคราชอ่วมพื้นที่ท้ายเขื่อนลำตะคองขาดแคลนน้ำดิบผลิตประปา กัมพูชาแล้งจัด พ่อค้าหัวใสซื้อน้ำฝั่งไทยกักตุนราคาพุ่งเท่าตัว ชาวปทุมฯเฮ เปิดร่องน้ำคลอง 13 สูบน้ำผลิตประปาได้แล้ว

สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง ยังไม่มีทีท่าจะคลี่คลาย แม้มีการระดมทำฝนหลวงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีน้ำมาเติมในเขื่อนหลัก อาทิ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนลำตะคอง และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ทำให้สถานการณ์น้ำในเขื่อนหลายแห่งเข้าขั้นวิกฤติ พื้นที่การเกษตรทั้งนาข้าว ไร่อ้อยจำนวนมากใกล้ยืนต้นตาย และหลายพื้นที่แหล่งผลิตน้ำประปาเริ่มแห้งขอด
ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 13 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวถึงการแก้ปัญหาภัยแล้งที่อาจจะงดจ่ายน้ำประปาว่า เราแก้ปัญหาทุกวันเมื่อคืนที่ผ่านมา ก็ไม่ได้หลับได้นอน เนื่องจากไม่มีน้ำต้นทุนในการผลิตน้ำประปา และถูกกักโดยประชาชนที่ทำการเกษตรได้สร้างทำนบกั้นน้ำไว้ แล้วสูบน้ำเข้านา ทำให้น้ำประปาไม่มีจะให้ตนทำอย่างไร วันนี้ได้เจรจาพูดคุยใน จ.ลพบุรี และพื้นที่ที่มีปัญหา โดยให้ผู้ว่าฯไปเจรจา ตอนนี้มีการทลายที่กั้นน้ำแล้วต้องให้เวลาน้ำวิ่งลงมา แต่ไม่ใช่ว่าน้ำมาถึงแล้วไขก๊อกกินได้เลย ต้องเข้าแท็งก์เก็บให้มันตกตะกอนก่อนเข้าสู่กระบวนการทำน้ำประปา ส่วนจะกี่วันถึงจะผลิตได้ยังไม่รู้เลย

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า ได้บอกว่าทุกคนต้องประหยัดน้ำ โดยเฉพาะชาว กทม.ให้นึกถึงคนอื่นบ้าง วันนี้เป็นกังวลในเรื่องการเกษตรเพราะน้ำไม่พอแน่นอน ถ้าฝนไม่ตกหรือตกไม่เต็มที่จะมีพื้นที่ที่มีปัญหาเดือดร้อน จะทำอย่างไรให้เขาอยู่ได้ จะประกอบอาชีพมีรายได้อะไร เพราะเศรษฐกิจแย่ลง รัฐบาลกำลังดูทุกอย่างและวันที่ 14 ก.ค.นี้ จะมีการหารือในที่ประชุม ครม. ว่าจะดูแลช่วยเหลือได้แค่ไหน เพราะถ้าใช้งบประมาณมากก็ไม่ไหว ปัญหาวันนี้มันซับซ้อน ต้องไปดูและวิเคราะห์ว่าสาเหตุของปัญหานั้นเกิดจากตรงไหน ฉะนั้นเราต้องทำไม่ให้มันเกิดขึ้นมาอีก

ด้านนายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการเสวนาหัวข้อ “เกษตรกรไทย ฝ่าวิกฤติภัยแล้ง” จัดโดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) นายปีติพงศ์เปิดเผยว่า สิ่งสำคัญสุดในการบริหารน้ำขณะนี้คือต้องไม่ให้น้ำดื่มกินขาดแคลน โดยปริมาณน้ำที่มีในเขื่อนขณะนี้พบว่ากรุงเทพฯ ยังไม่มีความเสี่ยงขาดแคลนน้ำที่ชัดเจน แต่จะมีความเสี่ยงเรื่องของปัญหาน้ำเค็มที่จะเกิดขึ้นเป็นช่วงๆ ส่วนเขตปริมณฑล มีความเสี่ยงตรงที่ปีนี้ระบายน้ำเขื่อนออกมาน้อยอยู่แล้ว ระหว่างทางน้ำก็ถูกดักเข้านาอีก จึงเหลือน้ำไปถึงจุดสูบน้ำประปาน้อย

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะต้องออกประกาศจำกัดการใช้น้ำของคนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในกิจกรรมที่สิ้นเปลือง เช่น การล้างรถ สนามกอล์ฟ และอาบอบนวด หรือไม่ นายปีติพงศ์กล่าวว่า สนามกอล์ฟ กับกิจการล้างรถอาจจำเป็นต้องห้ามในวันข้างหน้า แต่เรื่องอาบอบนวดตนไม่มีความรู้เลย อย่างไรก็ตาม คนในเมืองส่วนใหญ่ไม่มีกิจกรรมที่ต้องใช้น้ำมากเหมือนคนในต่างจังหวัดที่ต้องทำการเกษตร โดยหลักการก็คงต้องรายงาน ครม. ในวันที่ 14 ก.ค.นี้ แต่ต้องดูว่า ครม.จะตัดสินใจอย่างไร

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์น้ำ กรมชลประทานยืนยันว่าน้ำในการอุปโภค บริโภค จะไม่ขาดแคลน พล.อ.ประยุทธ์ มีความเป็นห่วงมาก สั่งการให้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำดูแลภาพรวมทั้งประเทศไม่ให้เกิดผลกระทบจากภัยแล้ง แนวทางในการแก้ไขปัญหาคือ พื้นที่ใดขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค จะส่งน้ำบาดาลเข้าไปช่วยเหลือ จะมีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ทำงานด้วย

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกระแสข่าวภัยแล้งทำให้ประชาชนเริ่มกักตุนน้ำดื่มเพื่อการบริโภคว่า ได้สั่งการให้สำนักงานการค้าภายในจังหวัด ติดตามสถานการณ์น้ำดื่มเพื่อการบริโภคอย่างใกล้ชิด แต่เท่าที่ได้รับรายงานยังไม่พบการขาดแคลน และขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกักตุนน้ำดื่มไว้ โดยยืนยันว่าน้ำดื่มบรรจุขวดยังมีอยู่อย่างเพียงพอ หากประชาชนวิตกซื้อเก็บไว้อาจทำให้เกิดการขาดแคลนได้

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า สำหรับน้ำประปาสาขาธัญบุรี คลอง 13 อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี ที่มีปัญหาสูบน้ำไม่ได้ ขณะนี้ แก้ไขโดยการขุดสันดอนทราย คลอง 13 ออกไป ทำให้เริ่มกลับมาสูบน้ำได้แล้ว สาเหตุที่มีปัญหาเพราะบ่อเก็บน้ำของประปา ธัญบุรี เก็บน้ำได้มากสุด 300,000 ลบ.ม. ตอนนี้มีน้ำอยู่ 1 ใน 4 ของบ่อ แต่กรมชลฯการันตีว่า จะระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์อย่างต่อเนื่อง ไม่ให้ขาดแคลนน้ำอีก ขณะนี้หากเกิดกรณีเลวร้ายที่สุด ฝนไม่ตกเลย เขื่อนป่าสักจะมีน้ำใช้ไปได้อีกประมาณ 30 วัน

ที่กรมชลประทานสามเสน นายทองเปลว กองจันทร์ ผอ.สำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ ครั้งที่ 13/2558 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวม 10 หน่วยงาน นายทองเปลวเปิดเผยว่า ที่ประชุมได้สรุปภาพรวมสถานการณ์ฝนและสถานการณ์น้ำไหลลงเขื่อนพบสถานการณ์ยังทรงตัว ไม่มีสัญญาณดีขึ้น จากการทำแบบจำลองปริมาณน้ำและแนวทางปรับเปลี่ยนการระบายน้ำของเขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ แต่แบบจำลองส่วนใหญ่ชี้ว่า น้ำในเขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์จะหมดลงภายในช่วงสัปดาห์แรกของเดือน ส.ค.นี้

นายทองเปลวกล่าวต่อว่า ทางเลือกที่น่าจะเหมาะสมที่สุด คือ เขื่อนภูมิพลให้คงการระบายน้ำในปัจจุบันวันละ 8 ล้าน ลบ.ม. ไปจนถึงวันที่ 15 ก.ค.นี้ จากนั้นทยอยลดการระบายน้ำลงวันละ 1 ล้าน ลบ.ม. จนเหลืออัตราการระบายวันละ 5 ล้าน ลบ.ม.วิธีนี้จะทำให้เหลือน้ำใช้การต่ำสุดประมาณวันที่ 9 ส.ค.นี้ โดยไม่ต้องสูบน้ำก้นเขื่อน ควบคู่กับเขื่อนสิริกิติ์ คงการระบายน้ำปัจจุบันวันละ 17 ล้าน ลบ.ม. ไปจนถึงวันที่ 15 ก.ค.นี้ และทยอยลดการระบายจนเหลือวันละ 11 ล้าน ลบ.ม. และจะเหลือน้ำใช้การต่ำสุดวันที่ 5
ส.ค.นี้ แต่วิธีนี้จะทำให้เหลือน้ำใช้การใน 4 เขื่อนหลัก ช่วงเริ่มต้นฤดูแล้ง วันที่ 1 พ.ย. ประมาณ 3,677 ล้าน ลบ.ม. เพียงพอกับระดับปลอดภัย 3,500 ล้าน ลบ.ม.

นายณัฐวุฒิ แจ่มแจ้ง ผอ.เขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก เปิดเผยว่า ขณะนี้แม้จะมีฝนตกจากการขึ้นปฏิบัติการทำฝนหลวง แต่ปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนน้อยมาก เมื่อเทียบกับการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนวันละ 8 ล้าน ลบ.ม. ขณะนี้มีปริมาณน้ำที่ใช้การได้เพียง 159 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 1.65 เปอร์เซ็นต์ สามารถระบายน้ำต่อเนื่องได้อีก 20 วัน คณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ ต้องปรับลดการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนเหลือวันละ 5 ล้าน ลบ.ม. เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.นี้ จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

นายสุเทพ เลิศศรีมงคล ผอ.เขื่อนสิริกิติ์ อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญทำให้ฝนทิ้งช่วง น้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์มีปริมาณน้อยมาก ประกอบกับได้เร่งระบายน้ำให้เกษตรกรที่เริ่มฤดูกาลการเพาะปลูกข้าวนาปี ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนลดลงอย่างรวดเร็ว ล่าสุด มีปริมาณน้ำ 3,179 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 33.44 เปอร์เซ็นต์ มีปริมาณน้ำพร้อมใช้งาน 329 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 4.95 เปอร์เซ็นต์ ระบายน้ำลงท้ายเขื่อนวันละ 17.10 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ปริมาณน้ำลดลงทุกวัน ต้องลดการระบายน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้ระดับน้ำเข้าสู่ขั้นวิกฤติ

นายสมชัย รุ่งสาคร นอภ.แม่สาย จ.เชียงราย เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ประเทศเมียนมาเข้ารื้อถอนฝายชะลอน้ำในแม่น้ำสาย 3 แห่ง ได้แก่ ฝายหินทิ้ง บ้านหัวฝาย ต.เวียงพางคำ ห่างจากสะพานพรมแดน 500 เมตร ฝายกั้นน้ำบางเวียงหอม ต.แม่สาย และฝายหินทิ้งเหมืองงาม ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย ส่งผลให้แม่น้ำสายลดอย่างรวดเร็ว เกษตรกรขาดน้ำทำการเกษตรกว่า 5 หมื่นไร่ เขตเทศบาลแม่สายขาดน้ำผลิตประปา ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ 3 ตำบล กว่า 500 คน รวมตัวปิดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 เพื่อประท้วงเจ้าหน้าที่เมียนมา ตนและ พ.อ.ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผบ.ฉก.ม.2 เข้าไปเจรจากับเจ้าหน้าที่เมียนมา จ.ท่าขี้เหล็ก ทางเจ้าหน้าที่เมียนมาตกลงจะก่อสร้างฝายทั้ง 3 แห่ง ให้กลับมาเหมือนเดิม ทำให้ ชาวบ้านพอใจและสลายการชุมนุม ก่อนหน้านี้ทางเมียนมาเคยเสนอในที่ประชุม RBC ขอรื้อฝายทั้ง 3 แห่ง เพราะเกรงว่าจะเกิดน้ำท่วมในช่วงหน้าฝน ทางไทยขอให้รื้อเพียง 1 แห่ง กระทั่งเจ้าหน้าที่เมียนมาเข้ามารื้อฝายทั้ง 3 แห่ง อย่างไรก็ตามจะมีการพูดคุยร่วมกันเพื่อหาทางออกต่อไป

พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จ.สระแก้ว สั่งการให้ พ.ต.ท.เรืองเดช ธรรมนันท์ สว.ตม.จ.สระแก้ว จัดหาซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดมาไว้สำรองไว้บริการนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางผ่านเข้า-ออก ด่าน ตม.อรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวร บ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ เพื่อป้องกันการขาดแคลนน้ำดื่ม หลังพบว่าร้านขายน้ำดื่มในตลาดโรงเกลือเริ่มขาดแคลนน้ำดื่มจากสภาพภัยแล้ง

ส่วนบรรยากาศบริเวณหน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว มีพ่อค้าและแม่ค้าชาวกัมพูชาเดินทางเข้ามาหาซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดและบรรจุถังในตลาดโรงเกลือ เพื่อนำกลับไปขายและกักตุน หลังเกิดภัยแล้งน้ำตามบ่อ ลำคลอง แห้งขอด เกิดการขาดแคลนน้ำดื่มอย่างหนัก ราคาน้ำดื่มในตลาดปอยเปตมีราคาสูงขึ้นเกือบเท่าตัว ทำให้บริเวณหน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศคึกคักไปด้วยรถเข็นสองล้อของชาวกัมพูชาบรรทุกน้ำดื่มนับร้อยคัน

นายสุทธิโรจน์ กองแก้ว ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว ปริมาณน้ำในเขื่อนลดลงอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีฝนตกลงมาในพื้นที่แต่มีปริมาณน้อย ล่าสุดเขื่อนลำตะคองเหลือปริมาณน้ำใช้การได้เพียง 51.659 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 16.43 เปอร์เซ็นต์ มีการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนวันละ 430,000 ลบ.ม. ทำให้พื้นที่ท้ายเขื่อนหลายแห่งเริ่มขาดแคลนน้ำดิบใช้ในการผลิตน้ำประปา เนื่องจากน้ำไหลไปไม่ถึง เช่น พื้นที่ อ.สูงเนิน และ อ.เมืองนครราชสีมา

นายฤทธิ์สรรค์ เทพพิทักษ์ นายอำเภอลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ตรวจสอบถนนเลียบคลองสาน หมู่ 7 ต.ลาดบัวหลวง ทรุดตัวยาว 180 เมตร ลึก 3 เมตร รถใหญ่ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ นายฤทธิ์สรรค์เปิดเผยว่า ถนนสายดังกล่าวอยู่ในการดูแลของ อบต.ลาดบัวหลวง ส่วนสาเหตุมาจากน้ำในคลองสานลดลงทำให้ถนนเกิดการทรุดตัว และจะเร่งทำการซ่อมแซมต่อไป
นายจิรชัย มูลทองโร่ย ประธานบอร์ดการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ลงพื้นที่หน้าสถานีผลิตน้ำประปา สาขาธัญบุรี อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เพื่อตรวจสอบการเดินเครื่องสูบน้ำดิบ ภายหลังน้ำในคลอง 13 แห้งขอดทำให้สูบน้ำผลิตประปาไม่ได้ ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ไม่มีน้ำประปาใช้ นายจิรชัยเปิดเผยว่า หลังกรมชลฯใช้เรือโป๊ะแบ็กโฮเปิดร่องน้ำทำให้น้ำไหลมาถึงหน้าสถานีสูบน้ำ มีการเดินเครื่องใส่บ่อพักเพื่อเตรียมผลิตน้ำประปาแจกจ่ายให้ประชาชน แต่อาจมีบางจุดที่น้ำประปาไหลช้า ส่วนปริมาณน้ำดิบในคลอง 13 อาจนำมาใช้ผลิตน้ำประปาได้สักระยะหนึ่ง แต่ได้มีการวางแผนสำหรับการเตรียมน้ำสำรองจากบ่อพระรามเก้า คลองหก ธัญบุรี ในการประสานขอน้ำดิบมาใช้ในการผลิตน้ำประปาหากน้ำในคลอง 13 หมดอีกครั้ง

นายรอยล จิตรดอน ผอ.สถาบันสารสนเทศน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) (สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) และคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เปิดเผยว่า ได้เข้าหารือกับนางรัตนา กิจวรรณ ผู้ว่าการ กปภ. เพื่อหาแหล่งน้ำสำรองน้ำดิบมาป้อนเพื่อผลิตน้ำประปาให้กับประชาชนในพื้นที่ จ.ปทุมธานี โดยมีความเห็นว่าบริเวณที่ใกล้ที่สุดคือสระพระราม 9 ตั้งอยู่บริเวณคลอง 5 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี สระดังกล่าว จุน้ำประมาณ 50 ล้าน ลบ.ม. เป็นพื้นที่ที่อยู่ในการดูแลของมูลนิธิชัยพัฒนา กปภ. จึงได้ทำหนังสือถึงมูลนิธิชัยพัฒนา ขอใช้น้ำจากสระพระราม 9 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรม ราชกุมารี ทรงมีพระราชานุญาตให้สูบน้ำวันละ 7,200 คิว เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง

ด้านนายพงศธร สัจจชลพันธ์ ผวจ.ปทุมธานี เปิดเผยว่า ได้รับพระราชทานน้ำจากสมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระมหา กรุณาธิคุณที่จะทรงมอบน้ำดื่มในบ้านสวนปทุมให้กับประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อน โดยให้ไปสำรวจพื้นที่ว่าชาวบ้าน จ.ปทุมธานี ในเขต อ.หนองเสือ อ.ธัญบุรี และ อ.ลำลูกกา ที่ได้รับความเดือดร้อนเรื่องน้ำดื่ม เพื่อจะได้เตรียมการพระราชทานน้ำดื่มให้กับประชาชน และประชาชนที่มีรถก็สามารถมารับน้ำได้ที่บ้านสวนปทุม แต่ตอนนี้ทราบว่าการประปา
ส่วน ภูมิภาคสาขาธัญบุรี ได้เริ่มทำการผลิตน้ำดื่มและเริ่มจ่ายน้ำให้กับประชาชนในพื้นที่บางส่วนได้ใช้แล้วบ้างบางส่วน แต่ก็ต้องยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top